เดินป่า เที่ยวภูเขา สถานที่ท่องเที่ยว 2021 เดินป่าไหนดี? มาทดลองเปิดฉากกันที่ “เขาหลวงจังหวัดสุโขทัย” ทางเดินป่าในอุทยานแห่งชาติรามคำแหง มีระยะทาง

เดินป่า เที่ยวภูเขา สถานที่ท่องเที่ยว 2021 12 จุด เดินป่า ในไทย แบกกระเป๋าตะลุยพง สูดออกซิเจนให้ฉ่ำปอดเบื่อป่าคอนกรีตมานานอยาก เดินป่า ของจริง วันนี้เลยเชิญชวนทุกคนมาเลือกเส้นทางผจญป่าดงพงพี กับจุดเดินป่าทั่วไทย จัดเตรียมกระเป๋าให้พร้อม แล้วไปสูดอากาศดีๆร่วมกัน!ดำเนินงานมาหนักๆเดินไปทางไหนแหงนมองมองขึ้นไปก็พบแม้กระนั้นอาคารสูงระฟ้าจนถึงเกือบจะไม่มีอากาศบริสุทธิ์ไว้หายใจ ทดลองฮึบอีกสักนิดสักหน่อย ข่มใจอีกสักนิดสักหน่อย แล้วมาแพลนลานทริป เดินป่า ไปร่วมกัน กับ 12 จุดเดินป่าในไทย แบกกระเป๋าตะลุยป่า ท่องเที่ยวในประเทศไทยสูดออกสิเจนให้ชุ่มฉ่ำปอด! ที่พวกเรารวบรวมเอาไว้ให้เลือกตามเลเวลความทารุณ แม้กระนั้นที่มีสิ่งเดียวกัน เดินป่า เที่ยวภูเขา สถานที่ท่องเที่ยว 2021 แน่นอนเป็นอากาศบริสุทธิ์แล้วก็ต้นไม้สีเขียวที่รอคอยทุกคนอยู่!ผาหินกูบเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายแบบเดินทางไม่นานจากจังหวัดกรุงเทพมหานคร กับสถานที่เดินป่าของภาคตะวันออกที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเมืองจันท์ ฟุตบาทป่าตรงนี้ไม่ยากมาก คนที่ไม่เคยเดินป่าเลยก็มาได้ (แม้กระนั้นชี้แนะให้ออกกำลังกายเตรียมกันมาก่อนนิดนึงนะ) เดินขึ้นมาจะได้เจอกับ “เขาหินหินกูบ” ทัศนียภาพเขาหินแกรนิตที่เกิดขึ้นจากการโก่งตัวของเปลือกโลก แปลงเป็นรูปร่างคล้ายกับข้างหลังช้าง มองทิวทัศน์ไป ตากลมแรงๆไป ได้เที่ยวธรรมชาติแบบนี้ รับประกันว่าหายเมื่อยล้าแน่นอนภูเขาทื่อสำหรับมือใหม่ไม่รู้เรื่องจะเริ่มต้นเดินป่าตรงไหนดี? “ดอยทู่” ในจังหวัดตากถือเป็นเส้นทางเดินป่าที่มีคุณค่าแก่การไปทดลองจริงๆสองริมทางเต็มไปด้วยธรรมชาติอีกทั้งคงความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้มากทีเดียว ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ใกล้จะถึงจุดพักให้ตั้งแคมป์กันแล้ว กลางทางยังมีที่เที่ยวเดินป่ามากมายก่ายกองแบบให้ได้ตรวจกัน รวมทั้งอย่าลืม เดินป่า เที่ยวภูเขา สถานที่ท่องเที่ยว 2021 เตรียมพร้อมกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายภาพไว้ให้พร้อมถ่ายภาพมหาสมุทรแนวเขาที่พักผ่อนยาวสูดลูกหูลูกตาด้วยนะดอยหลวงตาก
อัปเลเวลทริปเดินป่ากันขึ้นมาอีกนิด กับ “เทือกเขาหลวงตาก” ทางเท้าป่าที่ใช้เวลาราวๆ 6 – 7 ชั่วโมง พิกัดใกล้ๆกับ “ดอยทู่” เลย สำหรับจุดเดินป่านี้นั้นมีฉายาอีกชื่อหนึ่งว่า ‘ไม่นิภูเขาสอยดาว’ จากความอุดมสมบูรณ์ของป่าที่มีหลายแบบอย่างให้เราได้ชมธรรมชาติ บวกกับวิวสันเขาที่สวย เหมาะสมกับการถ่ายรูป ทั้งฝั่งของ “เขาหน้าลิง” รวมทั้งฝั่ง “ล้านหลวง” แถมลมแรงหนำใจไม่แพ้เทือกเขาเพื่อนบ้านเลยภูเขามณฑาที่จังหวัดตากยังมีอีกฟุตบาทป่าที่เหมาะสมจะทดสอบความแข็งแกร่ง กับ “ภูเขามณฑา” ที่ยากขึ้นไปอีกเมื่อเทียบกับดอยทื่อและภูเขาหลวงตาก ทำให้เส้นทางนี้ยังไม่ค่อยมีคนไปตามรอย ธรรมชาติเลยยัง เดินป่า เที่ยวภูเขา สถานที่ท่องเที่ยว 2021 อุดมสมบูรณ์ รอคอยพวกเราฟิตร่างกายไปศึกษาและทำการค้นพบอยู่ จำเป็นต้องบอกว่าที่ตรงนี้นั้นท้าทายทริปเดินป่าให้ตื่นเต้น ด้วยทางไต่สันเขาที่ระยะทางยาวไกล เดินบนทางเดินแคบๆให้ตื่นเต้นหัวใจ เพื่อไปพบกับทะเลหมอกยามเข้า ฟังแล้วน่าไปใช่ไหม? อย่าลืมรีบฟิตร่างกายกันให้พร้อมนะ!เขากำแพงจะมีทางเดินป่าสักกี่ที่กันที่จะมีผลให้พวกเราได้มองเห็นบรรยากาศไกลไปถึงอีกสองจังหวัดด้านข้างราวกับที่ “เขากำแพง” ทางในอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ทางนี้ไม่ยากเหมือนอย่างที่คิด เหมาะกับมือใหม่อยากได้ทดลองเดินป่าใกล้จังหวัดกรุงเทพ ทิวทัศน์ที่จุดเหนือสุดก็งามอย่าบอกคนใด มองเห็นทิวเขาได้ไกลสุดสายตาถึงฝั่งตะวันออกของจังหวัดกาญจนบุรี แถมไปไกลถึงสุพรรณและอุทัยธานีอีกด้วยน้ำตกเขาหินแตกเชิญชวนไปออกทริปเดินป่าดับร้อนในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี กับทางเดินป่า “น้ำตกเขาหินแตก” ตั้งอยู่ศูนย์กลางของป่าในเขตชายแดนไทยแล้วหลังจากนั้นก็เมียนมาร์ เดินเข้าไปตามทางราบ ก็จะเจอกับน้ำตกพร้อมสระน้ำสีเขียวอมฟ้าขนาดใหญ่ให้ลงไปแหวกว่าย ตั้งแคมป์กันได้ แม้กระนั้นอย่าลืมพกเสื้อชูชีพพร้อมขอกับเจ้าหน้าที่สวนก่อนเดินเข้าไปนะเขาหลวงสุโขทัยเพื่อนฝูงๆที่ไม่รู้จะเริ่มเดินป่าที่ไหนดี? มาลองเปิดฉากกันที่ “เขาหลวงสุโขทัย” เส้นทางเดินป่าในอุทยานแห่งชาติรามคำแหง มีระยะทาง เดินป่า เที่ยวภูเขา สถานที่ท่องเที่ยว 2021 เพียงแค่ 3 กม. แม้กระนั้นจะได้พบกับจุดสำหรับเพื่อชมวิวที่สวยไม่แพ้เส้นทางเดินหฤโหดที่อื่นๆเห็นทั้งยังทิวทัศน์เทือกเขาธรรมชาติ และยังได้ถ่ายรูปทิวทัศน์เมืองจังหวัดสุโขทัยสวยๆเก็บเป็นความทรงจำด้วยล่ะ
5.ภูลมโลภูลมโล คนไหนกันแน่ที่ชมวิวดอกราชินีเสือโคร่งด้านเหนือจนถึงเบื่อแล้ว ขอให้มาเปลี่ยนบรรยากาศชมซากุระเมืองไทยทางฝั่งอีสานดูบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ภูลมโล ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ฝั่งจังหวัดเลย ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินเขาชิดกันหลายลูก และก็มีต้นราชินีเสือโคร่งขึ้นตามธรรมชาติอยู่ทั่วๆไปเมื่อถึงตอนธันวาคม–ก.พ.ของทุกปี เนินจะกลายเป็นสีชมพูอย่างวิจิตรตระการตาจากดอกไม้ที่ชื่นบานพร้อม เรียกว่ามองดูจากมุมสูงก็จะได้วิวขุนเขาแซมด้วยสีชมพูเยอะไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแสงยามเช้าตรู่ หรือจะลงไปเดินหามุมเซลฟี้ใต้ต้นซากุระเอง ก็มีมากมายจนไม่ต้องแย่งวิวกับใครแน่นอนที่ตั้ง : ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย
6.แก่งคุ้ดคู้แก่งคุ้ดคู้ มาท่องเที่ยวถึงเชียงคานทั้งที ห้ามพลาดออกมาแวะชมความสวยสดงดงามของเกาะแก่งกึ่งกลางแม่น้ำโขงที่แก่งงอตัว ซึ่งห่างจากเมืองเชียงคานเพียง 3 กิโลเมตรบริเวณนี้เป็นราวกับจุดชมวิวที่สามารถแลเห็นหินเล็กใหญ่กระจายเกือบจรด 2 ฝั่งโขง มีทางเดินลงไปได้ถึงริมฝั่งซึ่งมีลักษณะเป็นริมฝั่งแล้วก็ชายหาดหินก้อนกลมมนนับพันๆก้อน หรืออยากจะว่าจ้างเรือล่องชมวิวแบบใกล้ชิดเลยก็มีให้บริการนอกจากนั้นบนฝั่งยังมีอีกทั้งศาลาชมวิว ร้านอาหาร ร้านค้าของฝาก โดยยิ่งไปกว่านั้นมะพร้าวแก้ว ของดีประจำเชียงคาน ทำกันสดๆให้ลอง รสชาตินุ่มละมุนลิ้น ห้ามพลาดซื้อเป็นของฝากที่ตั้ง : อำเภอเชียงคาน จ.เลย
image
7.อุทยานแห่งชาติเขาหินแต้มน้อยผู้ที่จะไม่เคยรับรู้ชื่อเขาหินแต้ม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุบลราชธานี เนื่องจากว่าตรงนี้เป็นเลิศในจุดดูดวงอาทิตย์ขึ้นซึ่งเป็นที่นิยมเยอะที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ด้วยการตั้งอยู่แทบทางปลายสุดของทิศตะวันออก จึงเป็นสถานที่แรกๆที่เห็นตะวันขึ้น จนถึงเกิดเป็นกิจกรรมชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนคนใดกันในไทยตอนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่การเที่ยวชมเขาหินแต้มแบ่งเป็นสองโดยมากๆส่วนแรกคือการดูวิวแม่น้ำโขง ดูดวงอาทิตย์ขึ้น จากแนวหน้าหน้าผาความกว้างยาวสม่ำเสมอหลายร้อยเมตร อีกส่วนเป็นการเดินดูภาพลายเส้นสีโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่อยู่ด้านล่างของหน้าผา ในฤดูท่องเที่ยวจะมีไกด์เยาวชนคอยนำทางให้ความรู้ความเข้าใจด้วยข้างในอุทยานฯ มีบ้านพัก ลานกางเต็นท์ ให้บริการสำหรับผู้มีความประสงค์ค้างแรม มีสิ่งอำนวยความสะดวกตามควร สามารถท่องเที่ยวชมรวมทั้งพักแรมได้ตลอดทั้งปีที่ตั้ง : ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จังหวัดจังหวัดอุบลราชธานี
8.น้ำตกแสงเดือนน้ำตกแสงเดือน น้ำตกมีชื่อเสียงของอุบล อีกชื่อที่คนมักชินปากเรียกตรงนี้คือน้ำตกลงรู บอกถึงความพิเศษอยู่แล้วทีนี้คือเป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากรูนั่นไง รูที่ว่าเป็นผลมาจากการที่หน้าผาน้ำตกหินทรายโดนน้ำกัดเซาะจนถึงแปลงเป็นรูทะลุ กลายเป็นความพิเศษไม่มีน้ำตกใดเสมือนมาตอนน้ำกำลังพอดีจะไหลลงรูงามๆพลิ้วๆถ้ามาตอนน้ำเยอะเกินนอกจากจะไหลลงรูแล้วยังทะลักไหลลงทางผาด้วย มาท่องเที่ยวกันทั้งที ก็อย่าลืมแวะท่องเที่ยวน้ำตกอีกแห่งไม่ไกลกัน เป็นน้ำตกนาเมือง มีเถาวัลย์ยักษ์อายุกว่า 400 ปี ตรงทางลงน้ำตกด้วยนะทั้งสองแห่งอยู่ริมอุทยานแห่งชาติเขาหินแต้ม สบายเข้าถึงด้วยรถยนต์ทุกหมวดหมู่ ที่สำคัญยังท่องเที่ยวง่ายเพราะเหตุว่าเดินจากที่จอดรถเพียงแค่ไม่กี่สิบเมตรก็ถึงน้ำตกแล้ว เดินลงไปนิดหนึ่ง ท่องเที่ยวได้ทุกวัยที่ตั้ง : อช.ผาแต้ม ที่บ้านนาเมือง ตำบลท้องนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม
9.สามพันโบกหนึ่งในมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ แก่งหินกว้างหลายตารางกิโลเมตรซึ่งโดนสายน้ำกัดกร่อนกระทั่งแปลงเป็นแอ่ง หลุม (ภาษาอีสานเรียกว่าโบก) ให้สวยสดงดงามประหลาดตา จะอวดโฉมให้เห็นยามแม่น้ำโขงลดระดับต่ำในช่วงหน้าแล้ง ภายหลังจากจมอยู่ใต้สายธารขุ่นแดงตลอดตอนนับเป็นเวลาหลายเดือนของหน้าฝนพื้นที่ของสามพันโบกกว้างหลายตารางกิโลเมตร นักเดินทางสามารถเดินลัดเลาะปีนป่ายไปตามโขดหินรูปร่างแปลกต่างๆไฮไลท์อยู่รอบๆที่เรียกว่าหินหัวหมา ด้วยเหตุว่ามีลักษณะเป็นเขาหินหินชัน จนได้รับสมญาว่าแกรนด์แคนยอนเมืองไทยยิ่งกว่านั้นยังมีกิจกรรมนั่งเรือชมความสวยสองริมถนนตลอดแนวแม่น้ำโขง ชมประติมากรรมธรรมชาตินานัปการ หรือเที่ยวหาดทรายที่โผล่พ้นน้ำดังเช่นว่า หาดทรายหงส์ ชายหาดสลึง เป็นต้น
10.เขาหินชะนะไดไม่น่าจะมีคนประเทศไทยผู้ใดกันแน่ไม่เคยรับรู้ชื่อผาชะนะได ถึงจะไม่เคยทราบว่ามันอยู่สถานที่ใดชัดแจ้งก็เถิด ด้วยเหตุว่าที่นี่ใช้เป็นจุดกำหนดตะวันขึ้นที่แรกของประเทศ ตั้งอยู่ริมน้ำโขง เขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี การได้มาดูดวงอาทิตย์ขึ้นตรงนี้จึงถือเป็นความพิเศษมากเขาหินชะนะไดเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของป่าป่าดงที่นาทาม การเข้าไปดูทิวทัศน์ขอบโขงสวยๆจำต้องผ่านถนนลูกรังกว่า 15 กม. ไม่อนุญาตให้รถยนต์ทั่วไปเข้า ด้วยเหตุว่าเข้าไปก็ไปไม่ถึงเนื่องด้วยทางยากลำเค็ญ จะต้องใช้รถกระบะหรือมอเตอร์ไซค์เท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อบริการรถยนต์ชาวบ้านที่ตำบลที่นาโพธิ์กลางได้ข้างบนมีหน่วยปกป้องฯ ของอุทยานฯ เขาหินแต้ม สามารถกางเต็นท์ค้างแรม จากหน่วยฯ เดินไปหน้าผาระยะทางราวๆ 400 เมตร นอกเหนือจากนั้นพื้นที่ป่าดงนาทามยังมีจุดท่องเที่ยวชมความมากมายหลากหลายของธรรมชาติมาก โดยยิ่งไปกว่านั้นเสาเฉลียงคู่ ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของอุทยานที่ตั้ง : ภายในป่าดงท้องนาทาม อช.เขาหินแต้ม ตำบลท้องนาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม จ.จังหวัดอุบลราชธานี
11.ผาทดสอบดีกรีความเสียวเมื่อนั่งอยู่บนปลายหินแหลมที่ยื่นออกไปสู่ลำธารโขงจะมากหรือน้อยคงขึ้นกับระดับน้ำ หากต้องการเสียวมากมายๆแนะนำให้มาทดสอบกันได้ในฤดูร้อน เนื่องจากแม่น้ำโขงที่ต่ำลงเยอะแยะจะทำให้ผาสูงลิบนับสิบเมตรเลยเชียวล่ะผาทดสอบเป็นชื่อเรียกของแง่หินแหลมก้อนหนึ่งที่ยื่นออกไปในแม่น้ำโขง อยู่บริเวณแนวหน้าหน้าผาชายน้ำโขงที่บ้านสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ห่างจากสามพันโบก (ทางทะเล) ราวๆ 5 กม. ซึ่งแน่นอนว่าเขาหินหินกลุ่มนี้เหมาะที่จะมาท่องเที่ยวเมื่อแม่น้ำลดระดับลงยามเข้าหน้าแล้งนักเดินทางส่วนใหญ่นิยมขึ้นเรือมาเขาหินวัดใจจากหาดสลึง ในการเดินทางทางถนนหนทางออกจะทุกข์ยากลำบากโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์เนื่องจากว่าจำเป็นต้องหยุดรถไว้ภายในหมู่บ้าน แล้วเดินเท้ามาริมน้ำโขงเป็นระยะทางไกลนับกิโล รวมถึงคนไม่รู้จุดอาจจะจะต้องเสียเวลาเดินหาเจ้าหินแหลมๆอีกนานพอสมควรที่ตั้ง : บ้านสองคอน ต.สองคอน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี
12.หาดสูงแม่น้ำโขงแป็นแม่น้ำอัศจรรย์ มีสิ่งอัศจรรย์เยอะมากซ่อนอยู่ใต้แม่น้ำซึ่งจะเผยให้เห็นยามหน้าแล้งที่น้ำลดระดับลงนับสิบเมตร และก็ริมน้ำสูง แห่งอำเภอเขมราฐ ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่เที่ยวได้เมื่อเข้าหน้าแล้งเพียงแค่นั้นด้วยลักษณะภูมิประเทศเหมาะสม ทุกปีกระแสแม่น้ำโขงจะพัดเอาทรายมารวมกันไว้ตรงนี้และพอเพียงแม่น้ำลดระดับก็จะได้กระแสลมพัดพาทรายเม็ดเล็กเม็ดน้อยมากองทับถมกันจนเปลี่ยนเป็นเนินทรายริมแม่น้ำ แลดูเหมือนทะเลทรายขนาดย่อมเวลาฤดูท่องเที่ยวมาถึง จะมีการทำซุ้มห้องอาหารริมน้ำ มีกิจกรรมเล่นสไลเดอร์บนเนินทราย นอกนั้นยังมีบริเวณที่เป็นแก่งหินงดงามลักษณะซึ่งคล้ายกับสามพันโบกให้เที่ยวชมถ่ายภาพอีกด้วยที่ตั้ง : ริมแม่น้ำโขง บ้านลาดเจริญก้าวหน้า ตำบลท้องนาแวง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี
13.น้ำตกห้วยหลวง
“น้ำตกห้วยหลวง” หรือ “น้ำตกบักเตว” อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติต้องห้ามพลาด เมื่อไปเยี่ยมอีสานใต้ จังหวัดอุบลราชธานี น้ำตกห้วงหลวง หรืออีกชื่อที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่า น้ำตกบักเตว เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูจอง–นายอย มีพื้นที่ราวๆ 428,750 ไร่ โดยพื้นที่จำนวนมากจะมีลักษณะเป็นภูเขาปิดล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เขียวชะอุ่ม ที่ยังคงสมบูรณ์บริบูรณ์ ในแนวเขาพนมป่ารักสำหรับเพื่อการเดินทางมาที่น้ำตกที่นี้ สามารถขับรถเข้ามาหยุดเหมาะรอบๆด้านหน้า ศูนย์บริการนักเดินทาง น้ำตกห้วยหลวง ซึ่งอยู่ห่างจากที่กระทำการอุทยานแห่งชาติภูเขาจอง–นายอย เพียงราวๆ 3 กม.กลางทางก่อนที่เราจะลงไปนั้น มีป้ายบอกข้อปฏิบัติสำหรับเพื่อการท่องเที่ยว “น้ำตกห้วยหลวง” ไว้อย่างเห็นได้ชัด ป้ายมีลูกศรชี้บอกทางไป จุดสำหรับเพื่อชมวิว (View Point) กับ ทางลงน้ำตก (WaterFall) สำหรับในการจะไปสัมผัส หรือลงไปเล่นน้ำตกนั้นจำเป็นจะต้องเดินทางโดยลงบันได 300 ขั้น รวมทั้งแน่นอนว่าเดินลงแล้ว ก็จำต้องเดินขึ้นด้วยด้วยเหมือนกัน